Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > du lịch > Đồ sơn mài Miến Điện sang trọng Lianhe Zaobao |

Đồ sơn mài Miến Điện sang trọng Lianhe Zaobao |

thời gian:2024-05-18 14:53:35 Nhấp chuột:140 hạng hai

Nghề thủ công sơn mài được truyền lại từ Trung Quốc đã được truyền sang Myanmar kết hợp với những đặc điểm văn hóa và dân tộc riêng của nước này. Cuộc sống đời thường của người dân Myanmar không thể tách rời vẻ đẹp của đồ sơn mài. Ngoài việc giữ lại kỹ thuật và hoa văn thủ công truyền thống, đồ sơn mài còn được hiện đại hóa.

Tôi khám phá vẻ đẹp của đồ sơn mài Miến Điện tại một cửa hàng đồ cổ ở ngôi làng nhỏ ở Hồ Inle. Báu vật của cửa hàng là một món đồ sơn mài cổ có hình ngôi chùa cao chót vót màu đỏ tươi. Sau vài năm rửa tội, trên sơn mài có khắc họa các nhân vật và câu chuyện Phật giáo. bề mặt có họa tiết mờ và lốm đốm. Màu sắc đơn giản, trang nhã khiến tôi không thể không nghĩ đến câu “Ném keo vào sơn, ai có thể rời khỏi nơi này?” trong “Mười chín bài thơ cổ”. Trái tim tôi ngừng đập.

Đồ sơn mài được du nhập vào Myanmar từ vùng Vân Nam của triều đại nhà Chu của Trung Quốc vào khoảng thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên và được du nhập vào Bagan vào năm 1057. Nó trở thành một loại hình nghệ thuật quan trọng vào thế kỷ 14 và đạt đến đỉnh cao vào năm thế kỷ 18. Myanmar là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á phát hiện ra các địa điểm sơn mài và Bagan vẫn là thị trấn sơn mài lớn nhất và quan trọng nhất. Các bức tượng được thờ trong chùa Bagan (cách sản xuất tương tự như kỹ thuật “cắt” của Trung Quốc) và các đồ dùng, bát khất thực mà các nhà sư sử dụng đều là đồ sơn mài. Các thợ thủ công địa phương đã thành lập một trường dạy sơn mài của chính phủ vào năm 1924 để trau dồi tài năng. Cho đến ngày nay, cứ 1.000 người Miến Điện thì có một người kiếm sống bằng nghề sơn mài.

Đồ sơn mài của Myanmar dựa trên nghề thủ công sơn mài của Trung Quốc, kết hợp với các đặc điểm văn hóa và dân tộc của riêng mình, đổi mới, hình thành phong cách thủ công riêng và phát triển nó. Khu vực Bang Shan cũng phát triển hệ thống sơn mài của riêng mình. Sylvia Fraser-Lu, tác giả cuốn "Đồ sơn mài Myanmar" đã chỉ ra rằng người Miến Điện sử dụng đồ sơn mài nhiều như chúng ta sử dụng các sản phẩm sứ, thủy tinh và nhựa kết hợp.

Từ bát, cốc đến bình phong

漆器深化缅甸民间,糖果盒、托盘,十二生肖和释教故事是主要图案纹饰。(余云摄) Đồ sơn mài có nguồn gốc sâu xa trong dân gian Miến Điện. Hộp kẹo, khay, cung hoàng đạo và những câu chuyện Phật giáo là những hình mẫu chính. (Ảnh của Yu Yun)

Ở Myanmar, đồ sơn mài tinh xảo và thiết thực có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi, từ khách sạn đến cửa hàng, nhà hàng và gia đình, và nó rất phổ biến - bát, cốc, khay, hộp kẹo, đồ trang sức mỹ phẩm hộp, hộp thuốc lá, hộp trầu, hộp trà, tranh quà tặng, đồ trang trí, sau đó mở rộng sang lĩnh vực trang trí nội thất gia đình - bàn ghế, chao đèn, bình phong và nhiều loại khác nhau, cho thấy vị trí quan trọng của đồ sơn mài trong ngành sơn mài. tâm trí của người dân Miến Điện. Gần đây, "Myanmar Times" đưa tin rằng thế hệ nhà thiết kế trẻ đã hiện đại hóa đồ sơn mài và thiết kế nó thành nhiều loại dây chuyền, vòng tay và đồ trang sức khác.

Liêng

"Con voi đen" được đại diện bởi Hla Day, một cửa hàng doanh nghiệp xã hội ở Yangon (cạnh Rangoon Tea House), là một thương hiệu sơn mài được hợp tác bởi nghệ sĩ sơn mài Veronica Gritsenko và các thợ thủ công Bagan. bởi các loài động vật hoang dã được bảo vệ ở hồ Indoji ở Myanmar. Thiết kế ngắn gọn và hiện đại hơn, tay nghề rất tinh tế (giá cả cũng phải mất ít nhất chín tháng so với đồ sơn mài thông thường để giúp duy trì tính nguyên bản của sản phẩm). cuộc sống địa vị cộng đồng.

Người bạn đồng hành của tôi sưu tập đồ sơn mài từ khắp nơi trên thế giới và anh ấy không thể không mỉm cười khi mua nó ở Myanmar. Giáo sư Wang Xiaoyun, nhà nghiên cứu tại Viện Công nghiệp Văn hóa của Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc, đã tham gia cuộc khảo sát quốc gia năm 2009-2011 về bảo vệ hiệu quả các sản phẩm thủ công di sản văn hóa phi vật thể của Trung Quốc và đã đến thăm nhiều nơi để kiểm tra đồ sơn mài, gốm sứ, tranh thêu, v.v.

Wang Xiaoyun cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Đồ sơn mài Trung Quốc đạt đến đỉnh cao vào thời nhà Hán. Sau các triều đại Đường, Tống và Nguyên, đồ sơn mài chủ yếu được sơn và chạm khắc, màu sắc và hình dạng của các bình dần dần được thay đổi Sau năm 1949, đồ sơn mài chủ yếu được sử dụng để xuất khẩu nhằm kiếm ngoại tệ và dần mai một. Thiên niên kỷ đã làm cho nghề thủ công sơn mài có nguy cơ tuyệt chủng khó có được trong quá trình chuyển đổi giữa cái cũ và cái mới. Được người hiện đại ưa chuộng, các loại sơn mài đương đại của Trung Quốc đang thiếu và những loại tốt nhất mới được khai quật nên chỉ có ở Đông Nam Á và các nước khác. Nhật Bản là những kỹ thuật sơn mài truyền thống và những hoa văn rất bản địa được bảo tồn. Đây là nét thẩm mỹ hàng ngày mà họ đã quen và đồng hành với nền văn minh nông nghiệp của người Trung Quốc, đó là nét thẩm mỹ của cuộc sống ngày hôm qua đang vượt qua ngưỡng cửa hiện đại hóa sâu rộng và miễn cưỡng nhìn lại. về quá khứ, đẹp vô cùng như cảnh hoàng hôn nhưng lại khó nắm bắt !”

Trang trí Câu chuyện Phật giáo Hoàng đế

Theo quan điểm của Wang Xiaoyun, “Trang trí của Myanmar khá đặc biệt. Những bông hoa chủ yếu là hoa lạc tiên và hoa sen liên quan đến. Các nhân vật và câu chuyện cũng rất đặc biệt. Các vị hoàng đế, những câu chuyện Phật giáo, những câu chuyện về động vật Phật giáo từ Ấn Độ, v.v., không có trong đồ sơn mài của Trung Quốc và Nhật Bản. Màu sắc của đồ sơn mài Myanmar cũng rất phong phú (chủ yếu là màu đỏ, xanh lam! , màu xanh lá cây). Đồ sơn mài truyền thống chủ yếu có màu đen và đỏ.

在茵莱湖上古董店,为佛塔状茜红色古漆器给引诱。 Trong cửa hàng đồ cổ trên hồ Inle, tôi bị thu hút bởi đồ sơn mài cổ màu đỏ có hình ngôi chùa.

Wang Xiaoyun mỗi lần chơi đều mua và giữ lại một món đồ. Cô ấy luôn ngưỡng mộ loại nghề thủ công truyền thống này hiếm có như thế nào trong xã hội ngày nay. Mỗi món đồ đều tốn nhiều thời gian, công sức và tay nghề. là phức tạp! Sau khi trở về nhà, cô đặt tất cả những chiếc "chiến lợi phẩm" lên bàn và xem xét, cô thấy rằng những chiếc có chất lượng tốt nhất là ba bộ đồ sơn mài mua từ khách sạn Strand ở Yangon và một bộ ấm trà, đĩa mua từ khách sạn Strand. Xưởng sơn mài Bagan. Cô cho biết, những chiếc pallet và những món đồ sơn mài khác được mua ở cửa hàng trên hồ Inle trông rất đẹp, nhưng khi so sánh với nhau, chúng cho thấy sự khác biệt lớn. Sơn mài, màu sắc và tác phẩm chạm khắc đều được người dân ở nông thôn sử dụng. các khu vực Đồ sơn mài thông thường có tay nghề tương đối trung bình, vì vậy chúng tôi có thể kết luận rằng "bạn nhận được những gì bạn phải trả".

仰光斯特兰德旅舍的黑底金色漆器挂饰与成列品。Đồ nội thất và đồ treo bằng sơn mài màu đen và vàng tại Khách sạn Strand ở Yangon.

Đồ sơn mài là một công việc tập thể, trong đó các quy trình làm sơn mài, làm lốp xe, sơn và trang trí được hoàn thành theo nhóm. Chúng tôi đến thăm xưởng sản xuất sơn mài ở Bagan. và lưu vực. Myanmar rất giàu tre, các nghệ nhân sơn mài rất đặc biệt trong việc lựa chọn các dải tre khác nhau (dải xanh hoặc dải vàng) tùy theo từng mặt hàng khác nhau. Đồ sơn mài thân thịt bện là đại diện cho đồ sơn mài truyền thống của Myanmar với thân thịt lông ngựa bện là chất lượng cao nhất. Một chiếc cốc sơn mài lông ngựa với tay nghề nhẹ nhàng và tinh xảo có giá hàng chục đô la.

Những người nông dân sơn mài đi xuyên rừng sơn mài vào ban đêm để nhặt sơn. Khi họ cắt, nước màu trắng đục chảy xuống và tỏa sáng dưới ánh trăng.. Người Miến Điện gọi đồ sơn mài là Thitsi. Sơn mài có nguồn gốc từ cây sơn mài địa phương (Melanorrhoea usitata), mọc chủ yếu ở bang Shan hoặc vùng núi. Ban đầu nó có màu rơm và chuyển sang màu đen sau khi tiếp xúc với không khí, tạo cho đồ dùng có bề mặt nhẵn.

在蒲甘漆器作坊,工匠每层描绘纹样,障翳漆彩后再磨平,纹样档次丰富。Tại xưởng sơn mài Bagan, những người thợ thủ công chạm khắc hoa văn trên từng lớp, phủ sơn mài lên rồi đánh bóng phẳng, tạo ra những hoa văn phong phú.

Màu sắc chính của đồ sơn mài Myanmar là đỏ, vàng và xanh lá cây, còn màu nền chủ yếu là đỏ và đen. Ngoài ra còn có nền đen sơn vàng trông quý phái. Sơn màu bổ sung thêm các thành phần tự nhiên nguyên chất khác, chẳng hạn như chu sa từ Trung Quốc và hoàng ngọc từ bang Shan. Màu xanh lá cây có được bằng cách kết hợp cả hai, và màu xanh lam đến từ màu chàm từ Ấn Độ. Đối với những người thợ thủ công, làm thế nào để có được màu sắc phù hợp, đặc biệt là đỏ và cam, là một bí quyết được truyền từ đời này sang đời khác. Nó cũng là một chiếc vòng tay sơn mài màu đỏ. Tôi mua nó ở khách sạn Strand ở Yangon. Chiếc vòng tôi nhìn thấy ở xưởng sơn mài Bagan có màu đỏ và cam.

仰光斯特兰德旅舍成列的黑底金纹漆器盒,腾贵大方。Những chiếc hộp sơn mài màu đen với hoa văn vàng được trưng bày tại khách sạn Strand ở Yangon thật quý phái và hào phóng.

Người Miến Điện sơn lốp xe dệt bằng sơn màu xám và đen, chạm khắc nhiều hoa văn khác nhau và phủ sơn lên các hoa văn chạm khắc để tạo thành những họa tiết tinh xảo. Mô tả và thiết kế của đồ sơn mài "Konjiang" của Miến Điện có tính biểu cảm cao. Các hoa văn được chạm khắc trên từng lớp, phủ sơn mài màu và sau đó được làm mịn. Các hoa văn có nhiều lớp, hiệu ứng màu sắc tinh tế và cuối cùng được đánh bóng. Đồ sơn mài đơn giản nhất cần ít nhất bảy lớp sơn, và các sản phẩm tinh xảo cần hơn chục lớp sơn.

Thân đồ sơn mài Miến Điện cũng được làm bằng kim loại, da, giấy, gỗ, vải, tấm sắt, da cá, da hươu, vỏ cây, da lợn, da trâu, v.v. Đồ sơn mài có khả năng chống mài mòn, chống axit, chống kiềm, chống muối, cách nhiệt, cách nhiệt và chống ẩm. Nó chỉ có một nhược điểm chết người - nó không chịu được ánh sáng mặt trời.

Nghề thủ công sơn mài của Nhật Bản nổi tiếng thế giới. Tác phẩm "In Praise of Shadow" của nhà văn Junichiro Tanizaki tin rằng "vẻ đẹp của đồ sơn mài Nhật Bản chỉ có thể phát huy hết trong ánh sáng mờ ảo này" "hầu hết những thứ sang trọng và tinh tế." Những bức tranh lộng lẫy ẩn giấu trong bóng tối, có một tâm trạng vương vấn khó tả. Kết cấu sáng ngời, phản chiếu trong bóng tối, khiến cho trong căn phòng yên tĩnh như có từng đợt gió thổi qua. Nó vô tình dẫn dắt người ta vào trạng thái thiền định. không có đồ sơn mài trong căn phòng u ám, thế giới mộng mơ tuyệt vời được tạo ra bởi ánh nến và bóng lửa cũng như nhịp đập của màn đêm do ánh sáng nhấp nháy gây ra sẽ bị giảm đi rất nhiều

陈德容搭配庆生照发文,写道:“昨晚度过了一个美妙的夜晚,大家都要好好的哦。”她也说:“谢谢粉丝送我的祝福,视频与信件我都收到了,爱你们哦。”

Liêng

时隔多年,再度问起洪金宝关于《功夫》和周星驰,他展现出强硬的态度,仅仅回应七字:“不想评价,很不想。”

刚刚完成香港巡演的五月天,5月中起将到北京鸟巢开唱。星爷在发文中提到“要到鸟巢”,引起网民热议,期待星爷能现身鸟巢,成为五月天的演唱会重量级嘉宾。

小贾斯汀与海莉共同更新动态。影片中的海莉,穿着白色蕾丝连身长裙,夫妻俩在田园里深情拥吻。片中也有牧师,有外媒报道,两人疑似更新结婚誓言。

她在文中说:“这几乎是不可能的事,因为大家当时身在不同地方,还忙着自己的事情。有人在香港,有人在新加坡,有人在美国,还有身在巴黎的自己。”

邓丽君生前私人厨师兼管家金美,每年都会到台湾金宝山拜祭邓丽君,谈到当年与邓丽君相处点滴,她说:“她对我真的好体贴,我什么都不会,她教会我好多事。”

Từ góc nhìn thẩm mỹ biết bao! Người Miến Điện đánh giá cao đồ sơn mài của họ?

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.sqlysx.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.sqlysx.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền