Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > món ăn ngon > Ngân sách quốc phòng của Đài Loan trong năm tới sẽ đạt mức cao mới, nhưng các chuyên gia Mỹ cho rằng vẫn chưa đủ để ngăn chặn Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan nhằm xoa dịu lo ngại

Ngân sách quốc phòng của Đài Loan trong năm tới sẽ đạt mức cao mới, nhưng các chuyên gia Mỹ cho rằng vẫn chưa đủ để ngăn chặn Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan nhằm xoa dịu lo ngại

thời gian:2024-08-14 20:58:47 Nhấp chuột:179 hạng hai
Washington — 

Tổng thống Đài Loan Lai Ching-te tuần trước công bố ngân sách quốc phòng lớn nhất trong lịch sử. Năm tới, chi tiêu quốc phòng của Đài Loan sẽ đạt mức cao mới, đạt 647 tỷ Đài tệ (khoảng 19,74 tỷ USD), tăng gần 6%. Mặc dù Lai Ching-te tuyên bố mức tăng lớn nhất này cho thấy quyết tâm của Đài Loan trong việc nâng cao năng lực phòng vệ nhưng một số chuyên gia Mỹ cho rằng chi tiêu quốc phòng của Đài Loan chưa tăng đủ hoặc chưa đủ nhanh để xoa dịu mối lo ngại của thế giới bên ngoài về việc liệu Đài Loan có làm mọi thứ có thể hay không. để ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc.

Lai Qingde đã tiết lộ số liệu ngân sách quốc phòng cho năm tới khi nghe báo cáo ngân sách chung của chính phủ trung ương năm tới tại Phủ Chủ tịch vào thứ Ba tuần trước (ngày 6 tháng 8). Ông nói rằng về mặt tăng cường quốc phòng, ngân sách quốc phòng tổng thể của Đài Loan, bao gồm các quỹ và ngân sách đặc biệt, sẽ đạt mức cao mới, đạt 647 tỷ Đài tệ.

Ngân sách quốc phòng đạt mức cao kỷ lục, thể hiện quyết tâm tự vệ

"Chúng tôi quyết tâm nâng cao khả năng tự vệ, tăng cường hợp tác với các đối tác dân chủ và đảm bảo hòa bình và thịnh vượng", ông nói.

Trong ngân sách chung của chính phủ Đài Loan cho năm tới, các khoản chi tiêu cao nhất là phúc lợi xã hội, giáo dục, khoa học và văn hóa và phát triển kinh tế, tiếp theo là ngân sách quốc phòng.

Việc Đài Loan chi tiêu không đủ cho quốc phòng luôn là vấn đề khiến Hoa Kỳ lo ngại. Những người bao gồm các quan chức chính quyền, thành viên Quốc hội, các cựu quan chức và chuyên gia quốc phòng đã kêu gọi Đài Loan tăng chi tiêu quốc phòng trong nhiều năm để nâng cao vị thế của mình. -khả năng phòng thủ. Vào tháng 8 năm 2023, Tổng thống lúc bấy giờ là Thái Anh Văn tuyên bố rằng ngân sách quốc phòng sẽ tăng lên 606,8 tỷ Đài tệ (khoảng 19 tỷ USD) vào năm 2024, đây cũng là mức cao kỷ lục vào thời điểm đó, nâng chi tiêu quốc phòng lên 2,5% GDP. .

David Sacks, một nhà nghiên cứu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết trong một bài báo do tổ chức cố vấn này xuất bản vào ngày 9 tháng 8 rằng mức tăng 6% do Lai Ching-te công bố là không đủ để xoa dịu mối lo ngại của thế giới bên ngoài về Đài Loan. Lo ngại làm mọi cách có thể để chống lại cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc thực tế đã làm gia tăng nguy cơ quân đội Đài Loan sẽ tụt hậu so với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, dẫn đến khả năng răn đe tiếp tục bị xói mòn trên eo biển Đài Loan.

Ngân sách quốc phòng phải được tăng lên

美国商务部工业与安全局(BIS)2022年10月7日出台了堪称具有分水岭意义的对华芯片出口管制规定。受到出口管制的就包括美国科技公司英伟达(Nvidia)目前最先进的H100芯片,但是有关的调查显示,中国仍然可以获得这种芯片。

“我们有决心提升自我防卫能力,跟民主伙伴加强合作,确保和平与繁荣,”他说。

舒尔茨被捕不到一年前,两名美国海军水兵因涉嫌为中国从事间谍活动而在加利福尼亚州被捕。 今年1月,海军士官赵文恒(Wenheng Zhao,音译)因与中国情报人员串谋并收受贿赂被判处27个月监禁。 赵文恒和另一名水兵魏金超(Jinchao Wei,音译)于去年8月被捕。 (本文依据了法新社的报道。)

Sachs cho rằng dưới áp lực liên tục từ Trung Quốc, Đài Loan phải tăng chi tiêu quốc phòng càng sớm càng tốt, "một mặt để chứng minh cho các đối tác của mình rằng họ coi trọng mối đe dọa từ Trung Quốc, mặt khác phải tăng số lượng những người trong giới lãnh đạo Trung Quốc lo ngại về sự phong tỏa hoặc xâm lược." Sự không chắc chắn về việc liệu Đài Loan có thể thành công hay không.”

Sachs cũng đánh giá tích cực về cách tiếp cận của cựu Tổng thống Thái Anh Văn trong việc tăng ngân sách quốc phòng trong bảy năm liên tiếp, nói rằng việc tăng gần gấp đôi chi tiêu quốc phòng trong quá trình này đã đảo ngược những lo ngại về khả năng quân sự ngày càng suy giảm của Đài Loan. Tướng Lai Ching-te Mức tăng ngân sách quốc phòng 6% cao hơn đáng kể so với mức tăng 3,5% trước đây của Thái Anh Văn. Chi tiêu quốc phòng của Đài Loan hiện tương đương 2,5% GDP, vượt mức 2% GDP do Bắc Đại Tây Dương đặt ra. Tổ chức Hiệp ước (NATO) cho các quốc gia thành viên.

Ngoài việc tăng ngân sách quốc phòng, Sachs còn đề cập đến các cải cách chính sách quốc phòng khác của Thái Anh Văn, bao gồm việc kéo dài thời gian nghĩa vụ quân sự bắt buộc từ 4 tháng lên một năm, ưu tiên mua vũ khí bất đối xứng như tên lửa và mìn, cũng như đầu tư Ở Đài Loan, ngành công nghiệp quân sự địa phương, việc phát triển tàu ngầm tự chế và tổ chức lại hệ thống dự bị đều là những biện pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực chuẩn bị chiến tranh của Đài Loan cũng có những dấu hiệu đáng khích lệ sau khi ông Lai Ching-te nhậm chức. với tư cách là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đó là vì ông hiểu rằng Bộ Quốc phòng Đài Loan cần khẩn trương tiến hành những cải cách cần thiết.

Chi tiêu quốc phòng phải tăng lên 5% GDP

Đường MạtChược 2PG

Tuy nhiên, Sachs cho biết, thực tế là chỉ số được các nhà quan sát nước ngoài sử dụng để đo lường liệu Đài Loan có coi trọng vấn đề an ninh của mình hay không là tỷ lệ chi tiêu quốc phòng trong GDP của nước này. "Sự đồng thuận chung là Đài Loan vẫn không coi trọng vấn đề an ninh của mình. nghiêm túc." Nó phải đối mặt với các mối đe dọa hiện hữu và sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nhanh hơn."

Ông cho biết đã gần 20 năm trôi qua kể từ khi Tổng thống Trần Thủy Biển hứa tăng ngân sách quốc phòng của Đài Loan lên 3% GDP và Đài Loan vẫn chưa đạt được mục tiêu đó nên coi là điểm mấu chốt hơn là điểm mấu chốt. mức trần, khác với các quốc gia khác phải đối mặt. So sánh các quốc gia có mối đe dọa hiện hữu tương tự, ngân sách quốc phòng của Đài Loan là không đủ. Ví dụ, chi tiêu quốc phòng của Israel sẽ chiếm 4,5% GDP của nước này vào năm 2022. Ông tin rằng Đài Loan nên tăng lên 5%. GDP của nó.

"Tất nhiên, Đài Loan có thể quyết định cách phân bổ ngân sách của mình, nhưng các nhà lãnh đạo và công dân của họ nên hiểu rằng những quyết định này sẽ ảnh hưởng đến mức độ hỗ trợ dành cho Đài Loan từ Hoa Kỳ và các nước khác", ông nói và Hoa Kỳ có nhiều khả năng giúp đỡ hơn. Anh ta tin rằng anh ta đã làm mọi thứ có thể để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất và sẽ phản kháng mạnh mẽ nếu việc ngăn chặn thất bại.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Robert O’brien, cũng đề cập đến con số tương tự trong diễn đàn bàn tròn Bloomberg vào tháng trước. Người ta tin rằng Đài Loan nên tăng ngân sách quốc phòng lên 5% GDP.

"Họ phải tăng đáng kể chi tiêu để cạnh tranh với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Đảng Cộng sản Trung Quốc, và chúng tôi có thể giúp họ và chúng tôi có thể tham gia vào quá trình đó," O'Brien nói. Bình luận của ông được đưa ra sau khi cựu Tổng thống Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng Đài Loan nên trả tiền quốc phòng cho Hoa Kỳ. Ông tin rằng tuyên bố của Trump có nghĩa là Đài Loan nên chia sẻ trách nhiệm và đóng góp vào việc phòng thủ của mình.

Chuyên gia: Ngân sách quốc phòng của Đài Loan tăng lên hàng năm và 3% GDP là con số chính xác

Đường MạtChược 2PG

Tuy nhiên, Craig Singleton, Giám đốc Chương trình Trung Quốc của Quỹ Bảo vệ các nền Dân chủ (FDD), một tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ gần đây đã đến thăm Đài Loan, cho biết các chuyên gia của tổ chức này tin rằng Đài Loan nên tăng ngân sách quốc phòng lên một tỷ lệ tương ứng. GDP. Đạt được 3% như mục tiêu của bạn.

"Chúng tôi đã nói rất rõ ràng trong cuộc đối thoại với những người đồng cấp Đài Loan rằng chúng tôi tin rằng 3% là con số chính xác.. Điều này có thể đặt Đài Loan vào số các nền dân chủ bấp bênh khác như Ba Lan, Hàn Quốc, Estonia và Ukraine, tất cả đều phải đối mặt với những mối đe dọa tương tự từ các chế độ độc tài," Singleton nói.

Ông nói rằng chi tiêu quốc phòng hiện tại của Đài Loan thực sự không đủ và mọi quan chức Đài Loan mà phái đoàn think tank gặp ở Đài Bắc đều nhận ra rằng ngân sách quốc phòng của Đài Loan phải được tăng lên đến mức có thể đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc. rằng kể từ chính quyền Trump, chi tiêu quốc phòng hàng năm của Đài Loan đã tăng trung bình gần 5% nếu tính cả ngân sách quốc phòng đặc biệt của Đài Loan và các chi tiêu tái phân bổ khác trong hai năm qua, trên thực tế, chi tiêu quốc phòng của Đài Loan trong năm nay sẽ là Chi tiêu ước tính. đạt 2,7% GDP.

"Nói cách khác, Đài Loan không áp dụng một số hình thức phòng thủ chung. Nếu bạn hỏi tôi, tôi nghĩ Đài Loan đang theo đuổi sự kết hợp phù hợp một cách thông minh, chẳng hạn như các tàu ngầm có giá trị cao nhưng cũng tăng cường các tàu ngầm bất đối xứng hiệu quả về mặt chi phí." khả năng mang lại lợi ích", Singleton nói.

Theo báo cáo ngân sách do Quốc hội Nhân dân Trung Quốc công bố vào tháng 3 năm nay, chi tiêu quân sự của Quân đội Giải phóng Nhân dân năm nay đạt 1,6 nghìn tỷ nhân dân tệ, khoảng 233,2 tỷ đô la Mỹ, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7,2%. tốc độ tăng trưởng tương đương năm ngoái, cao hơn mục tiêu tăng trưởng GDP 5% hàng năm.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.sqlysx.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.sqlysx.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền